Hàng xóm của bạn có một đứa bé kháu khỉnh đáng yêu, bạn thấy quý nó
vô cùng. Mỗi ngày bạn đều cho một đứa trẻ ăn kẹo. Bạn làm điều đó rất tự
nguyện, thường xuyên và vui vẻ. Đứa trẻ ấy cũng có vẻ yêu bạn. Mỗi ngày
thấy bạn, nó đều cười tươi và chạy đến nhận kẹo.
Rồi một ngày
kia, bạn gặp chút mệt mỏi và quên bẵng mất mình đã hết kẹo mà chưa đi
mua. Gặp đứa bé trên đường đi làm về, bạn xoa đầu nó và bảo: “Chú hết
kẹo rồi”. Bỗng dưng bạn thấy thái độ của nó lập tức thay đổi. Nó thờ ơ,
lạnh lùng gào ầm lên rằng bạn keo kiệt, bạn xấu xa. Hoặc nó đi khắp nơi
nói nói với mọi người rằng bạn không còn tốt với nó nữa.
Triết lý
viên kẹo có nghĩa là khi bạn cho ai khác một thứ gì, nhiều khi họ sẽ
không nghĩ ấy là món quà, họ nghĩ đó là bổn phận, là trách nhiệm. Khi
bạn không cho thứ mà họ muốn nữa, họ sẽ lập tức trở mặt với bạn. Nếu ở
trong hoàn cảnh đó liệu bạn có thể tiếp tục “cho đi” nữa hay không? Với
nhiều người, cho dù bạn có cho họ kẹo mỗi ngày, thì họ cũng chỉ nhớ mỗi
một ngày mà bạn đã không cho mà thôi.
Bạn là một người chân thành
và cởi mở, luôn nhiệt tình đối với bạn bè. Những gì bạn mình cần giúp
đỡ, nếu trong khả năng thì bạn chẳng hề chối từ. Bạn bè của bạn dần dần
quen với việc họ cần người an ủi bạn sẽ đến, họ thiếu tiền, bạn sẽ
giúp,... Bạn như thể luôn là một người lớn, người hùng trong mắt bạn bè,
mỗi khi họ cần thì bạn sẽ có trách nhiệm đến an ủi động viên. Đến một
hôm, họ trách bạn rằng không còn đối xử tốt với người ta nữa. Nhưng họ
lại không chịu nhớ rằng ngày cô ấy cãi nhau với sếp thì bạn lại vừa mất
một cơ hội thăng tiến.
Bạn là một nhân viên mẫn cán nhất phòng,
không ngại ôm nhiều việc, chẳng ngại làm thêm giờ. Bạn luôn tâm niệm
rằng chỉ cần công việc tốt lên là được, tính toán thiệt hơn gì việc ai
làm ít ai làm nhiều làm gì. Bạn không phải là người nhanh nhẹn nhất
nhưng sẽ luôn là người cần mẫn nhất. Bạn không phải là người giỏi nhất
nhưng sẽ là người chăm chỉ nhất.
Bất chợt đến một ngày, bạn cảm
thấy mình đuối sức. Bạn cảm thấy mình cần về nhà sớm và bạn cảm thấy
mình cần có người chia sẻ công việc. Sếp dường như trở thành một người
khác, đánh giá thấp kỹ năng của bạn, cho rằng những cố gắng của bạn bằng
0 và phóng đại cả những khuyết điểm của bạn lên nữa chứ.
Bạn làm
việc hết mình chẳng tính toán thiệt hơn. Nhưng sếp bạn có thể lại cho
rằng đó là bổn phận, trách nhiệm của bạn. Trực ngoài giờ, là trách nhiệm
của bạn. Không để khách hàng nào khiếu nại, là trách nhiệm của bạn.
Hoàn thành công việc sớm, là bổn phận bạn cần làm.
Đồng nghiệp
thì lại cho rằng bạn đang lười biếng, đang buông bỏ. Bạn đang đùn đẩy
trách nhiệm cho họ, khiến tự nhiên họ phải làm những việc trước đây
chẳng phải động tay. Dù bạn có làm 200% sức lực thì đến hiện tại điều đó
đã trở thành nghĩa vụ - mà bạn phải thế. Cho nên, khi bạn chỉ làm đủ
100% những việc cần, mọi người cho rằng bạn chưa hoàn thành đủ trách
nhiệm của mình.
Bài học này thật sự quan trọng trong cuộc sống
chúng ta. Những điều chân thành từ tấm lòng của bạn không phải ai cũng
xứng đáng để nhận. Hãy biết chọn lựa để bản thân không phải hối tiếc
những gì bạn đã “cho đi”. Có thể bạn cần cân nhắc lại về việc “cho đi”
đối với những người thật sự xứng đáng hơn.
St.
Đăng nhận xét