CONTENT MARKETING CHO DOANH NGHIỆP B2B
Mục đích chính của hoạt động marketing B2B nói chung và content nói riêng?
-> Branding
-> Tạo cold lead và hot lead, sau đó đẩy qua sale (do hành trình ra quyết định của đối tác rất lâu và nhiều bước, nên khó mà chốt sale ngay được, vai trò của bạn sale đi tư vấn giải pháp là cực kì quan trọng
Phễu chuyển đổi của B2B trên nền tảng Facebook Ads:
Respecters ⇒ Lead ⇒ Marketing Qualified Lead (MQL) ⇒ Sales Qualified Lead (SQL) ⇒ Opportunity ⇒ Proposal ⇒ Sale
Mà trong đây, vai trò của marketing là từ đầu đến SQL, 70% nỗ lực sẽ dành cho đầu phễu.
Đánh kênh nào?
Ở đây chỉ đề cập đến các kênh online thôi nhé.
- Website (quan trọng nhất) (cân nhắc làm SEO, Adwords)
- Youtube (branding, đẩy traffic về website)
- Linkedin (kênh tìm khách hàng tiềm năng)
- Email (bán hàng, chăm sóc khách hàng)
- SMS (chăm sóc khách hàng)
- Facebook Group (kênh tìm khách hàng tiềm năng)
- Facebook Fanpage (kênh đẩy traffic về website)
- PR (branding)
Một số lưu ý khi triển khai Content cho doanh nghiệp B2B:
- Nội dung phải cực kì logic và cụ thể. Nếu B2C mua hàng dựa trên yếu tố cảm xúc, thì B2B đưa ra quyết định sẽ cân nhắc rất nhiều về ROI (tỉ lệ lợi nhuận/chi phí bỏ ra), mức độ hiệu quả của giải pháp
- Giọng văn thể hiện sự chuyên nghiệp, chỉn chu, uy tín, chuyên gia (không được viết tắt, dùng từ lóng, hài hước, icon lung tung)
- Đối tượng thường gặp vấn đề, nhưng không biết cách giải quyết mới tìm đến bạn, nên họ rất mong muốn được nghe lời khuyên, được xem giải pháp, được đọc và học các thông tin hữu ích
- Xác định rõ ai là khách hàng của bạn (người ra quyết định mùa hàng, kí hợp đồng), ai là người có ảnh hưởng đến đối tượng đó, và vấn đề của họ là gì
Một số loại nội dung phù hợp:
- Bài viết nhận định, lời khuyên từ chuyên gia
- Số liệu thống kê, các nghiên cứu, báo cáo
- Chia sẻ kiến thức hữu ích, mẹo, hướng dẫn giải quyết các vấn đề
- Chia sẻ tài liệu, ebook, infographic, map hữu ích
- Tin tức cập nhật tình hình, dự đoán xu hướng
- Phân tích các case study
- Sản phẩm mẫu/ Sản phẩm làm cho đối tác nào đó
- Câu chuyện thương hiệu